FA CUP ศึกฟุตบอลอังกฤษที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

FA CUP คืออะไร?

ฟุตบอล FA CUP หรือที่รู้จักกันในชื่อ The Football Association Challenge Cup เป็นการแข่งขันฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1871 โดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) โดยมีสโมสรฟุตบอลจากอังกฤษ เวลส์ และเกาะไอล์ออฟแมนเข้าร่วมแข่งขัน ฟุตบอล FA CUP เป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออก ทีมที่แพ้จะตกรอบทันที โดยรอบแรกของการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม และรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ทีมที่ชนะเลิศฟุตบอล FA CUP จะได้รับถ้วยรางวัล FA Cup และสิทธิ์ในการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลยูฟ่ายูโรปาลีกในฤดูกาลถัดไป

ประวัติฟุตบอล FA CUP

ฟุตบอล FA CUP จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1871 โดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) โดยมีสโมสรฟุตบอลจากอังกฤษ 15 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน ในการแข่งขันครั้งแรก ทีมที่ชนะเลิศคือ Wanderers F.C. ในช่วงแรกๆ ของการแข่งขัน ฟุตบอล FA CUP เป็นการแข่งขันระหว่างสโมสรฟุตบอลสมัครเล่น แต่ในปี 1883 สโมสรฟุตบอลอาชีพก็ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันได้ ในปี 1923 ฟุตบอล FA CUP ได้รับการถ่ายทอดสดทางวิทยุเป็นครั้งแรก และในปี 1938 ก็ได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก

การแข่งขันฟุตบอล FA CUP ในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน ฟุตบอล FA CUP เป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอังกฤษ โดยมีสโมสรฟุตบอลจากอังกฤษ เวลส์ และเกาะไอล์ออฟแมนเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 700 ทีม การแข่งขันฟุตบอล FA CUP แบ่งออกเป็น 6 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก รอบแรก รอบสอง รอบสาม รอบสี่ รอบห้า และรอบชิงชนะเลิศ

รอบคัดเลือกจะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม และรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ทีมที่ชนะเลิศฟุตบอล FA CUP จะได้รับถ้วยรางวัล FA Cup และสิทธิ์ในการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลยูฟ่ายูโรปาลีกในฤดูกาลถัดไป ฟุตบอล FA CUP เป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอังกฤษ และเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดและมีเกียรติที่สุดในโลก

FA Cup แตกต่างจากพรีเมียร์ลีกอังกฤษอย่างไร?

FA Cup และพรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญในอังกฤษ แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญหลายประการ

FA Cup เป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออกที่เปิดสำหรับทีมจากฟุตบอลอังกฤษทุกระดับ ตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพ เป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2414-2515 การแข่งขันเกี่ยวข้องกับทีมหลายร้อยทีมและสิ้นสุดในรอบชิงชนะเลิศที่สนามกีฬาเวมบลีย์

ในทางกลับกัน พรีเมียร์ลีกอังกฤษ เป็นลีกสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ มี 20 ทีม ดำเนินงานบนระบบเลื่อนชั้นและตกชั้นกับลีกฟุตบอลอังกฤษ (EFL) ฤดูกาลของพรีเมียร์ลีกเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤษภาคม โดยแต่ละทีมจะลงเล่น 38 นัด

โดยสรุป เอฟเอคัพเป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออกที่เปิดสำหรับทีมจากทุกระดับของฟุตบอลอังกฤษ ในขณะที่พรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นฟุตบอลระดับสูงสุดของอังกฤษโดยมีจำนวนทีมที่แข่งขันกันในรูปแบบลีกคงที่

ทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในฟุตบอล FA CUP

ทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในฟุตบอล FA CUP คือ 

  • Arsenal ชนะเลิศการแข่งขัน 14 ครั้ง 
  • Manchester United ชนะเลิศการแข่งขัน 12 ครั้ง
  • Chelsea ชนะเลิศการแข่งขัน 8 ครั้ง
  • Tottenham Hotspur ชนะเลิศการแข่งขัน 8 ครั้ง
  • Liverpool ชนะเลิศการแข่งขัน 7 ครั้ง

By gm gam